Hướng dẫn mẹ chăm trẻ sơ sinh mọc răng

23:28 Unknown 0 Comments

Mọc răng chính là khoảng thời gian trẻ bước sang giai đoạn mới với những chuyển biến về tâm sinh lý. Hầu hết, trẻ nhỏ thường mọc răng từ 6-7 tháng tuổi cho tới 3 tuổi hàm răng mới được hoàn thiện đầy đủ. Trong khoảng thời gian này các bậc cha mẹ phải chú ý tình trạng sức khỏe của trẻ. Dưới đây là những dấu hiệu trẻ mọc răng và cách chăm sóc tốt nhất mà các bậc cha mẹ cần phải biết.

Hướng dẫn mẹ chăm trẻ sơ sinh mọc răng


Trẻ mọc răng thường chảy nước dãi 

Khi mọc răng, dấu hiệu đầu tiên chính là hiện tượng chảy nước dãi ở trẻ

Mặc dù đến tháng thứ 6-7 trẻ mới xuất hiện những cái răng đầu tiên, tuy nhiên ở tháng thứ 4 trẻ đã có hiện tượng chảy nước dãi quanh miệng. Điều này chính là sinh lý bình thường khi trẻ mọc răng. Do vậy, các mẹ đừng quá lo lắng. Có thể sử dụng vải mềm lau nước giải cho bé hoặc tốt nhất nên quàng cho bé nhà bạn chiếc khăn nhỏ quanh cổ để tiện lau nước dãi.

Ngoài ra, khi trẻ mọc răng, do mầm răng nhú lên khiến cho lợi bị kích thích, ngứa ngáy. Lúc này trẻ thường cho tay vào miệng hoặc sử dụng những đồ vật xung quanh để cắn. Để đảm bảo vệ sinh an toàn cho bé cũng như là tránh tình trạng bé bị hỏng nướu lợi. Các mẹ nên sử dụng những đồ chơi, sản phẩm dành riêng cho bé gặm nướu lợi chuyên dụng.

Chú ý, vì ngứa lợi nên bé có thể cắn ti mẹ khi bú, tốt nhất mẹ có thể sử dụng những sản phẩm trợ ti nếu như bị bé cắn thường xuyên khi bú.
Trẻ ho

Khi trẻ mọc răng, ho là dấu hiệu thường thấy nhất. Nguyên nhân trẻ bị ho là do bé nhà bạn chảy nhiều nước dãi. Nếu chỉ ho thông thường và không kèm theo sốt hay khó thở thì các mẹ đừng lo lắng, hãy thực hiện với những phương pháp dân gian để khắc phục ho cho bé.

Tuy nhiên, nếu có triệu chứng lạ hoặc ho nặng, trẻ dặn để ho thì tốt nhất cha mẹ nên đưa trẻ đi khám vì nếu để lâu dài có thể sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp bên trong của trẻ.

Bỏ ăn 


Mọc răng khiến trẻ có cảm giác ngứa lợi, khó chịu trong người vì vậy thường bỏ bú và bỏ ăn

Trẻ mọc răng luôn có cảm giác khó chịu, mệt mỏi trong người. Vì vậy, mẹ thường thấy bé bỏ ăn, bỏ bú thường xuyên. Lúc này, mẹ nên kéo dài thời gian giữa các cữ bú hoặc ăn dặm cho bé, để bé có cảm giác đói và thèm ăn.

Nhưng nếu bé cưng nhà bạn vẫn biếng ăn và không bú dẫn đến tình trạng sút cân thì tốt nhất hãy đưa đến gặp bác sĩ để có hướng khắc phục kịp thời, tránh tình trạng suy dinh dưỡng sau này ở trẻ.
Trẻ quấy khóc thường xuyên

Trong quá trình trẻ mọc răng, vì cảm giác khó chịu, bứt rứt trong người nên trẻ thường quấy khóc. Tuy nhiên, do quá trình mọc răng ở mỗi trẻ là khác nhau nên không phải trẻ nào cũng quấy khóc như các mẹ đều nghĩ.

Khi trẻ quấy khóc thường xuyên, lúc này mẹ cần phải dỗ trẻ, ru cho trẻ ngủ hoặc sử dụng những đồ chơi, âm thanh lạ, kích thích sự tò mò của trẻ để trẻ quên đi cảm giác khó chịu, bứt rứt, ngứa ngáy trong lợi.
Sốt khi trẻ mọc răng

Sốt trong quá trình mọc răng là dấu hiệu thường thấy ở trẻ nhỏ. Vì vậy, khi trẻ mọc răng các mẹ cần phải chú ý sát sao thân nhiệt để đảm bảo an toàn cho trẻ. 


Khá nhiều trẻ khi mọc răng thường bị sốt, do vậy mẹ phải chú ý sát sao cơ thể bé

Nếu trẻ sốt ở nhiệt độ nhẹ, ở mức bình thường, nhiệt độ cơ thể bé dưới 39 độ C thì mẹ có thể thực hiện những phương pháp hạ sốt dân gian cho bé tại nhà, mặc quần áo thoải mái cho bé. Nhưng tuyệt đối không được chườm lạnh cho trẻ.

Nếu nhiệt độ cơ thể trẻ sốt trên 39 độ C thì lúc này mẹ nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt nhưng phải có sự hướng dẫn và kê đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, tình trạng sốt cao vẫn kéo dài thì hãy mang trẻ tới phòng khám ngay lập tức để có hướng điều trị kịp thời.

Chúc các bạn thành công và luôn hạnh phúc trong cuộc sống!