Hướng dẫn cách vắt hút sữa mẹ bằng máy đúng cách

01:24 Unknown 0 Comments

1. Nguyên tắc chung

* Không có phương pháp nào có thể rút sữa khỏi ngực mẹ một cách hiệu quả như việc bé bú trực tiếp.
Lý do: miệng, lưỡi, hàm trên, hàm dưới của bé tạo ra cơ chế kích thích đầu ti - quầng vú, và tạo ra cơ chế nút, áp lực nút một cách tự nhiên mà việc dùng tay hay dùng máy không thể nào thay thế được.
* Chìa khóa để vắt/hút sữa thành công: Kích thích phản xạ xuống sữa
* Mẹ cần biết phản xạ xuống sữa (xem chi tiết ở cuối bài)

2. Kỹ thuật massage vê quầng vú đầu ti - Kích thích phản xạ xuống sữa

Các mẹ có thể xem nhiều thông tin trên mạng, nhiều cách massage để kích thích phản xạ xuống sữa, mẹ cứ áp dụng và xem cách nào thích hợp với mình, miễn cách đó giúp mẹ dễ xuống sữa là được. Mẹ có thể tham khảo cách dưới đây:

cách vắt hút sữa mẹ bằng máy
Hướng dẫn mát xa bầu vú kích thích sữa về

  • Khi massage vê quầng vú đầu ti, mẹ không cần phải tuân theo 100% theo hướng dẫn. Mục đích của việc massage giúp mẹ thư giãn, sau đó là kích thích dây thần kinh quanh quầng vú và đầu ti.
  • Cả quá trình massage vê quầng vú đầu ti cần khoảng 1-2 phút, tùy từng mẹ. Nếu mới 30 giây sữa đã xuống thì mẹ vắt hay hút luôn, không cần làm đủ thời gian đưa ra. Ưu tiên cho thời gian vê quầng vú và đầu ti nhiều hơn massage ngực, vì các dây thần kinh kích thích phản xạ xuống sữa nằm ở quanh quầng vú đầu ti.
  • Có thể chỉ đơn giản là dùng 2 lòng bàn tay xoa bóp nhẹ nhàng 2 bầu ngực (khoảng 30 giây). Dùng 5 ngón tay chụm lại vê quầng vú đầu ti, lực vê không quá nhẹ, cũng không quá mạnh gây đau, đủ "phê" là được. Vê cho tới khi xuống sữa thì dừng, rồi thực hiên vắt tay hay hút máy.

3. Cách hút vắt sữa mẹ bằng máy


cách vắt hút sữa mẹ bằng máy

- Vẫn phải tạo phản xạ xuống sữa trước và trong quá trình hút.
- Nếu máy có chế độ massage (chế độ có lực hút nhẹ và nhanh kéo dài khoảng 2 phút), mẹ có thể tận dụng chế độ này mà không cần massage vê quầng vú bằng tay.
- Mỗi cơ thể người mẹ đều khác nhau, có mẹ cảm thấy chế độ massage của máy hiệu quả, giúp mình xuống sữa dễ, nhưng có mẹ không có cảm giác gì khi dùng chế độ massage của máy, mà dùng tay lại dễ xuống sữa hơn. Vậy mẹ hãy thử tìm hiểu cơ thể mình xem phương pháp nào thích hợp với mình thì dùng, k cần dùng cả 2 vì sẽ mất thời gian.
- Khi bắt đầu chuyển qua chế độ hút, mẹ sẽ tăng lực hút dần đến lực hút mạnh nhất mà mẹ không thấy đau, không dùng lực hút mạnh nhất của máy, vì sẽ dễ gây tổn thương đầu ti.

 Ví dụ về trình tự khi Hút sữa bằng máy đơn:

  • Massage ngực vê quầng vú đầu ti khoảng 2 phút -> vắt bên phải -> sữa ra ít hơn
  • Massage ngực vê quầng vú đầu ti khoảng 2 phút -> vắt bên trái -> sữa ra it hơ
  • Massage ngực vê quầng vú đầu ti khoảng 2 phút -> vắt bên phải -> sữa ra it hơn
  • Massage ngực vê quầng vú đầu ti khoảng 2 phút -> vắt bên trái ->...

Với máy đôi thì không cần đổi bên:
Massage ngực vê quầng vú đầu ti khoảng 2 phút hoặc dùng chế độ massage của máy (bước 1) -> hút -> sữa xuống chậm -> bước 1 -> hút -> sữa xuống chậm -> bước 1 ...

4. Thời gian hút sữa 

- Vắt tay hay hút bằng máy đơn thì khoảng 20-30 phút, tính cả thời gian massage vê quầng vú đầu ti.
- Hút bằng máy hút đôi thì chỉ cần 10-20 phút, có mẹ chỉ cần 5 phút là đã hút gần như đủ lượng sữa cần hút. Vì vậy không quy định thời gian hút một cách chính xác. Thời gian gợi ý chỉ là con số tham khảo hay gặp ở các mẹ.
- Không nên hút lâu hơn 20 phút mỗi bên vì sẽ dễ tổn thương đầu ti.

5. Lưu ý

- Không nhìn chằm chằm váo cái máy hút sữa vì sẽ gây áp lực cho mẹ, ức chế xuống sữa.
- Mẹ nên vừa hút sữa vừa xem phim, nghe nhạc, xem hài ,... làm những việc gì mình yêu thích.
- Nếu không kích thích được phản xạ xuống sữa, mẹ xem kỹ lại bài về Phản xạ xuống sữa.
Các mẹ có thể tham khảo thêm các kinh nghiệm dùng máy hút sữa bằng tay cũng như máy hút sữa điện để thuận tiện cho việc nuôi bé hoàn toàn bằng sữa mẹ nhé. Để có thể hiểu rõ hơn về cách thức sử dụng cũng như vệ sinh máy hút sữa, bình hút sữa khi mẹ hút sữa xong thì mẹ tìm hiểu tại: https://chiaki.vn/may-hut-sua-c82

0 nhận xét: